Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
KINH TẾ - XÃ HỘI XÃ MÔNG ÂN
anh tin bai
anh tin bai

Kinh tế - Xã hội

Uỷ ban nhân dân xã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của  Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, cũng như sự phối hợp, hướng dẫn của các phòng ban chuyên môn huyện; sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị của xã, sự quyết tâm, nỗ lực phất dấu của các ngành, sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã; nhân dân các dân tộc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội.

Nông nghiệp: sản xuất chủ yếu là làm nương, làm ruộng; trồng cây ngô, cây lúa là chủ yếu; vật nuôi chủ yếu là bò, lợn, gia cầm; tỷ lệ số hộ làm các ngành nghề dịch vụ còn ít, chủ yếu là buôn bán hàng tạp hóa và sản phẩm may mặc của đồng bào dân tộc ở địa phương. Chưa có doanh nghiệp, hợp tác xã trực tiếp làm ra sản phẩm.

Cùng với sự phát triển của Khoa học công nghệ, người dân đã biết ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào trong sản xuất, lao động góp phần nâng cao hiệu xuất lao động, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.

Hệ thống giao thông phát triển tốt đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá, phục vụ nhu cầu của người dân.

Lâm nghiệp: Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã được cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Diện tích rừng và độ che phủ rừng liên tục tăng; việc sắp xếp lại ba loại rừng cơ bản phù hợp yêu cầu thực tiễn; công tác giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng được chú trọng, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật.

Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng từng bước được hoàn thiện, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách về bảo vệ và phát triển rừng gắn với giảm nghèo đã giúp người dân yên tâm trồng rừng, nhất là các hộ nghèo cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

Việc tuyên truyền đã được đẩy mạnh nhân dân luôn ủng hộ, thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ và chăm sóc rừng.

Xã hội: Là xã có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trong những năm qua bằng nhiều chương trình dự án đầu tư xây dựng, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, cụ thể tính đến tháng 8 năm 2023. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn xã: Số hộ nghèo 575 hộ = 55,02 %, Số  cận nghèo 340 hộ = 32,54%.

Lực lượng lao động dồi dào với hơn 3.761 lao động có việc làm thường xuyên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Văn hóa- Giáo dục: Đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Bản sắc văn hóa, truyền thống của dân tộc được gìn giữ, phát huy. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên; công tác khám chữa bệnh ngày càng được quan tâm.

Ngân sách: Tập trung rà soát, nắm đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời; tích cực thu hồi các khoản nợ đọng thuế. Đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, chủ động khai thác các nguồn thu trên địa bàn đạt 100% trong năm 2023 chỉ tiêu tiêu huyện giao 25.000.000 đồng, hội đồng nhân dân xã giao 25.250.000 đồng,  mỗi năm xã phấn đấu tăng thu ngân sách lên 10%/năm.

Từ những kết quả nêu trên kinh tế xã hội luôn được giữ vững ổn định, tốc độ tăng trưởng khá, cơ sở hạn tầng kinh tế xã hội được đầu tư xây dựng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân có nhiều thay đổi, là xã có nhiều dân tộc sinh sống tạo nên một nền văn hoá đa dạng và phong phú, có truyền thống văn hoá lâu đời. 

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang