Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe
anh tin bai

Người dân thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đổi giấy phép lái xe (GPLX) là 1 trong 25 DVC thiết yếu được quy định tại Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tại Cao Bằng, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã triển khai đổi GPLX DVC mức độ 4 trên Cổng DVC quốc gia từ tháng 11/2022.

Trong quá trình triển khai, Sở GTVT tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, Thành phố, Bưu điện tỉnh, các cơ sở đào tạo lái xe đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến toàn trình đổi GPLX ô tô trên Cổng DVC Quốc gia. 

Sở phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám sức khỏe cho người lái xe cập nhật kết quả khám sức khỏe điện tử lên Cổng DVC Quốc gia để công dân có thể thực hiện việc đổi GPLX ngay sau khi có kết quả đủ điều kiện. Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, Thành phố, công an các xã, phường, thị trấn hướng dẫn người dân giải quyết kịp thời các vướng mắc liên quan đến số định danh cá nhân. Phối hợp Bưu điện tỉnh chỉ đạo bưu điện các huyện, Thành phố tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người dân nộp hồ sơ đổi GPLX ô tô trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân đổi GPLX từ vật liệu giấy bìa sang vật liệu PET. Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện đổi GPLX trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, tại các điểm bưu điện xã, phường, thị trấn và tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử của Sở GTVT địa chỉ https://sogtvt.caobang.gov.vn.

Chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe mô tô và ô tô, trung tâm sát hạch lái xe tuyên truyền đến học viên, các đơn vị kinh doanh vận tải về tầm quan trọng của việc nộp hồ sơ đổi GPLX ô tô trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, đổi GPLX từ vật liệu giấy bìa sang vật liệu PET để phục vụ đủ thông tin cập nhật về số căn cước công dân trên hệ thống và đồng bộ dữ liệu cư dân Quốc gia. 

 Từ ngày 14/11/2022 đến nay, Sở GTVT tiếp nhận 243 hồ sơ cấp đổi GPLX trên cổng DVC. Kết quả, giải quyết 220 hồ sơ, từ chối tiếp nhận 5 hồ sơ do không đủ điều kiện, yêu cầu bổ sung 7 hồ sơ, đang xử lý 11 hồ sơ. Qua theo dõi, đánh giá, tỷ lệ thực hiện DVC thiết yếu cấp đổi GPLX còn đạt thấp so với tỷ lệ nộp hồ sơ trực tiếp. Nguyên nhân là do người dân còn tâm lý e ngại khi thực hiện các DVC trực tuyến, trong khi việc đơn giản hóa thủ tục hành chính chưa nhiều, thiếu cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành liên quan trong quá trình triển khai xây dựng và cung cấp các DVC. Các bước thanh toán, thao tác tra cứu trực tiếp, thao tác gửi hồ sơ còn phức tạp, thường bị nghẽn, lỗi, chưa có thông báo bằng tin nhắn SMS hoặc gửi email tới người dân khi cần bổ sung, sửa hồ sơ; hệ thống phần mềm quản lý chưa hoàn thiện. Chưa xây dựng được quy trình và hướng dẫn cụ thể việc thanh toán trực tuyến khi thực hiện DVC cấp độ 4. Các cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe tại Thành phố, do đó, người dân các huyện sau khi ra Thành phố khám sức khỏe xong đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính…

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Định cho biết: Đẩy mạnh việc triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, Sở đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn người dân trên địa bàn tỉnh đổi GPLX ô tô trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia; Sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng để người dân, doanh nghiệp nắm, hiểu rõ hơn về những lợi ích DVC trực tuyến toàn trình mang lại trong đời sống. Phối hợp với bưu điện, các ngân hàng thực hiện chuyển trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Hoàn thiện quy trình cung ứng DVC trực tuyến theo hướng nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. 

Đẩy mạnh rà soát và công khai các thủ tục hành chính trong cung cấp DVC trực tuyến, thực hiện chuẩn hóa các tiêu chí cụ thể, rà soát quy trình nội bộ để đơn giản hóa các bước thực hiện. Tham mưu cho cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện, nâng cao giao diện của Cổng DVC theo hướng đơn giản, thuận lợi và dễ thao tác thực hiện thủ tục hành chính. Đặc biệt là xây dựng, duy trì hoạt động Cổng Thông tin điện tử của chính quyền cấp xã, các trang mạng xã hội như zalo, facebook… của UBND cấp xã để tăng cường tương tác, hướng dẫn cung cấp DVC trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân. Tăng cường cập nhật thông tin và các dữ liệu về hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến DVC trực tuyến. 

Theo https://baocaobang.vn

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang