Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cao Bằng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp cho người nghèo ổn định cuộc sống. Tỉnh Cao Bằng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021 - 2025. Hiện tại, các địa phương, đơn vị đang nỗ lực hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Tập trung “gỡ khó”

Năm 2024 là năm quan trọng thực hiện thành công của Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh, do đó ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ, giải ngân nguồn vốn năm 2024. Toàn tỉnh thống nhất quyết tâm cao nhất, nỗ lực thực hiện hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2024 cho 7.121 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Để đạt chỉ tiêu thực hiện năm 2024, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, đơn vị, địa phương theo từng loại nguồn vốn cụ thể và cần phải có những các làm sáng tạo, quyết liệt trong triển khai thực hiện Chương trình.

anh tin bai

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát tại huyện Nguyên Bình

Qua thực tế cho thấy, quá trình triển khai thực hiện còn một số vướng mắc do các yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó vướng mắc lớn nhất là về các thủ tục liên quan đến đất đai, nhiều hộ xây dựng nhà ở trên đất rừng, đất quy hoạch... Theo Bí thư Huyện ủy huyện Thạch An Hoàng Hồng Diệu cho biết: Thạch An được giao chỉ tiêu  813 hộ, hiện nay thực hiện được 115 hộ, còn 698 hộ sẽ thực hiện trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên hơn 500 hộ vướng thủ tục về đất đai, 8 hộ vướng mắc hành lang an toàn giao thông. Huyện đã thành lập tổ công tác hướng dẫn các hộ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; trong tháng 8, tổ công tác đã kiểm tra các xã trên địa bàn huyện để xác định rõ tổng số hộ sẽ thực hiện được trong năm 2024. Kiến nghị tỉnh xem xét, định hướng thêm và có cơ chế đặc thù đối với các hộ dân tộc thiểu số trong diện hộ nghèo xây nhà trên đất chưa thực hiện mục đích sử dụng đất.

Đối với Huyện Bảo Lạc, có 208 hộ cần đo đạc địa chính. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện, dự kiến đo xong trước ngày 15/9/2024. Tập trung giải quyết xong các hộ vướng mắc về thủ tục đất đai để có thể tiến hành xây dựng nhà ở ngay sau khi thực hiện xong công tác đo đạc.

anh tin bai

Thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở kiên cố

Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm Đoàn Trọng Hùng chia sẻ: Bảo Lâm đã hoàn thành việc lập biểu theo dõi tiến độ làm nhà ở trong năm 2024 là 1.285 nhà theo chỉ tiêu tỉnh giao, đồng thời ban hành quyết định điều chỉnh chỉ tiêu thực hiện năm 2024 cho các xã, thị trấn có đăng ký bổ sung để triển khai thực hiện hỗ trợ kịp thời. Đến hết tháng 7 đã hỗ trợ được 613 nhà (xây mới 352, sửa chữa 261 nhà), với tổng tiền hỗ trợ 23.318 triệu đồng, đạt 48,75% so với chỉ tiêu giao. Dự kiến đến cuối năm 2024, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao. Huyện đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát, lồng ghép với kiểm tra việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng thời yêu cầu 100% tổ công tác các xã, thị trấn ký cam kết với Ban Tổ chức huyện đảm bảo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ nhà tạm, nhà dột nát năm 2024 đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. Phân công cụ thể các đồng chí lãnh đạo xã gắn với phụ trách từng nhà đang thực hiện xây mới, sửa chữa cho đến khi hoàn thiện nhà và xác định rõ các tiêu chí kết quả xóa nhà tạm nhà dột nát cũng là tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá két quả cuối năm 2024 của tập thể cá nhân.

Quyết tâm cao hoàn thành 100% chỉ tiêu

Đến hết tháng 7/2024,  tổng số hộ đã được hỗ trợ là 2.608/7.121 hộ, đạt 36,6% chỉ tiêu giao năm 2024. Trong đó: 1.547 hộ xây mới, 202 hộ sửa chữa từ 01-02 tiêu chí cứng, 859 hộ sửa chữa 03 tiêu chí cứng. Tổng số kinh phí hỗ trợ đã giải ngân: 87,933 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách Trung ương: 66,495/177,533 tỷ đồng, đạt 37,46%. Ngân sách địa phương: 10,796/28,956 tỷ đồng, đạt 37,28%. Nguồn vốn huy động xã hội hóa: 10,642 tỷ đồng.

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2024 cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chung tay đẩy mạnh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tập trung giải ngân các nguồn vốn thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát; thăm, động viên một số hộ gia đình đang triển khai xây dựng nhà ở tại các huyện đồng thời nắm bắt tình hình tại cơ sở để chỉ đạo triển khai thực hiện hỗ trợ nhà tạm, dột nát năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát kiểm tra, giám sát nội dung hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát lồng ghép trong các chương trình công tác, kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội tại các địa phương…

anh tin bai

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban BCĐ thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh nhấn mạnh: Việc xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thực sự là “công trình trong lòng dân”, góp phần hoàn thành mục tiêu của Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025. Qua 7 tháng năm 2024, việc triển khai thực hiện Chương trình từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều cố gắng, nhiều đơn vị đã quyết tâm quyết liệt, nhân dân, các hộ được thụ hưởng chương trình đã có nhiều cố gắng; các khó khăn vướng mắc cơ bản được giải quyết, nhiều huyện giải ngân đạt trên 50%.

Tuy nhiên kết quả chung còn thấp so với chỉ tiêu giao, mới đạt 37%, còn 63% phải hoàn thành; hầu hết các huyện vẫn còn nhiều hộ chưa thực sự quyết tâm trong việc phát huy vai trò chủ thể trong việc xoá nhà tạm, nhà dột nát; trong chỉ đạo điều hành ở một số bộ phận cán bộ công chức vẫn chưa chủ động, chưa quyết liệt. Việc nắm địa bàn chưa chính xác còn thiếu thông tin… Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu, Ban Chỉ đạo các cấp nắm chắc tình hình, nắm đến từng hộ theo biểu tiến độ. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình; tuyên truyền vận động triển khai hỗ trợ hướng dẫn đến từng hộ gia đình. phát huy tốt vai trò nòng cốt của công an nhất là cấp cơ sở. Chủ động khẩn trương tích cực hơn nữa trong xử lý các vấn đề về đất đai.

Các huyện chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, giải quyết, phân loại đối tượng, hỗ trợ việc hợp thức hoá về đất đai khi đủ điều kiện theo quy định; Đến 30/9/2024, các huyện rà soát, tổng hợp đầy đủ các nội dung vướng mắc về đất đai không thuộc thẩm quyền của huyện gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường báo cáo UBND tỉnh. Nhất trí cho phép các huyện chủ động điều chỉnh danh sách trong chỉ tiêu giao. Tăng cường cho vay và ưu tiên cho vay từ ngân hàng chính sách xã hội để thực hiện chương trình. Các thành viên Ban Chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở phát huy hơn nữa trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý các vướng mắc; tăng cường kiểm tra đôn đốc, thường xuyên kiểm tra đột xuất kiển tra đến các huyện, xã bằng hình ảnh về tiến độ các hộ dân triển khai xây dựng nhà ở theo Chương trình. Các cấp, các ngành kêu gọi bằng nhiều cách nhiều nguồn nhiều đối tượng để có nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ cho Chương trình.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý, các địa phương, tin tưởng rằng, tỉnh Cao Bằng sẽ hoàn thành mục tiêu hoàn thành 100% chỉ tiêu theo kế hoạch năm 2024 và hoàn thành Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021 - 2025.

Dương Liễu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang